5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp

5 dieu giup ban thanh cong trong nghe nghiep

5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp. “Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá một lần mà chỉ người thực hành 1 cú đá 10.000 lần” – Lý Tiểu Long.”

Vâng câu nói trên hoàn toàn đúng, nó không đơn thuần nói về việc bạn cần trau dồi về một lĩnh vực nhất định, mà là sự kiên trì và nỗ lực tập luyện sẽ mang lại kết quả đáng ngờ. Trong thời đại ngày nay, bạn cần phải trang bị cho mình nhiều kiến thức, kĩ năng về các lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành của bạn và tích cực trau dồi về chuyên ngành để phát triển rộng và sâu về các lĩnh vực mà bạn theo đuổi.

Bạn đang cảm thấy thất vọng về bản thân của mình khi phải học quá nhiều kiến thức nhưng chẳng đâu vào đâu?. Dưới đây là 5 điều kiện giúp bạn có cách tích lũy kinh nghiệm sâu rộng.

DÀNH THỜI GIAN LUYỆN TẬP MỖI NGÀY

Câu hỏi cho ví dụ đầu tiên: Cần bao lâu để thành thạo một ngôn ngữ? Câu trả lời này sẽ tùy thuộc vào năng lực và thời gian bạn dành ra mỗi ngày. Bạn nên dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày và luyện tập một cách thường xuyên để cái thiện tiếng anh. Và lời khuyên của Steve Kaufmann: “Lắng nghe lặp đi lặp lại là một cách tuyệt vời để làm quen với một ngôn ngữ mới. Dù bạn nghe nội dung nào và tôi khuyên bạn nên nghe những câu chuyện ngắn, hội thoại ngắn, hãy đảm bảo rằng bạn cũng có thể đọc nội dung để mở rộng từ vựng.’’

Và đối với những lĩnh vực khác, bạn cũng cần phải dành thời gian để tích lũy và có thêm kinh nghiệm, đừng nóng vội khi thấy thành công của người khác, rồi than vãn hay trông chờ người khác giúp đỡ. Vâng sẽ không có gì là không thành công nếu bạn kiên trì tập luyện cùng với phương pháp học tập hiệu quả. Bởi cuộc đời công bằng lắm, thời gian bạn dành cho việc bạn đang làm bao nhiêu, thì kết quả đạt được là bấy nhiêu.

5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp
5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp

CẦN HỌC VÀ HIỂU SÂU VỀ LĨNH VỰC BẠN QUAN TÂM

Bạn thử nghĩ xem: “Bạn trồng 1 cái cây, nhưng cứ 2 – 3 ngày, bạn lại đem nó sang nơi khác trồng thì nó sẽ phát triển tươi tốt hay chết vì không kịp thích nghi.” Bạn cần dành tối thiểu là 60 ngày để thích nghi điều gì đó và đưa nó trở thành thói quen. để học và áp dụng được một lĩnh vực nào đó, bạn cần dành nhiều thời gian và cập nhật thường xuyên kiến thức, thông tin cũng như luyện tập nhiều lần.

Vậy nên, nếu muốn thành công, nhất định phải: ”Mặc cho gió táp mưa sa, ta vẫn đứng sừng sững”, giữ vững niềm tin, tập trung trau dồi, sẽ có kết quả!

5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp
5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp

CẦN XÂY DỰNG NỀN MÓNG VỮNG CHẮC

Tiếp nối từ lời khuyên ở trên, mình sẽ kể cho bạn thêm một ví dụ:

Có hai cái cây trong khu rừng: một cái cây có tán lá to và xum xuê, nhưng rễ thì bé tí, một cái cây có tán lá nhỏ và rễ to dài. Thử hỏi khi gặp phong ba bão táp thì cây nào sẽ đứng sừng sững, cây nào sẽ ngã lăn ra đất?

Nếu muốn thành công thì cũng phải như thế, nhất định phải không ngừng học tập, tăng cường làm phong phú cho bản thân, chuẩn bị cho mình một nền móng tốt nhất, sự nghiệp mới có thể bền vững.

5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp
5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp

LUÔN HƯỚNG VỀ PHÍA MẶT TRỜI VÀ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU

Hãy cứ tập trung vào mục tiêu mà mình đặt ra, đừng cứ mãi ngắm nhìn thành công của người khác, bạn sẽ mãi không tìm được thành công cho chính bản thân mình. Muốn thành công, nhất định phải hướng về phía trước, không ngừng hướng lên trên. Bạn cần xác định mục tiêu, tìm kiếm cho mình những người đồng hành, những người thầy, người bạn dẫn dắt bạn đến thành công.

Muốn thành công, nhất định phải tạo dựng một mục tiêu chính xác, nỗ lực phấn đấu, và tập trung toàn bộ cho những điều mình làm. Dù có gặp khó khăn hay thử thách thì nó cũng sẽ giúp bạn trưởng thành và giàu kinh nghiệm hơn. Hãy đứng dậy sau những vấp ngã đó, biết đâu một cánh cửa khép lại sẽ có một cánh cửa tuyệt vời khác mở ra.

5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp
5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp

ÁP DỤNG QUY TẮC PARETO – QUY LUẬT 80/20

80% những điều chúng ta làm là vô nghĩa. 20% nỗ lực của chúng ta sẽ đem lại 80% kết quả. Pareto là quy tắc dựa trên ý tưởng cho rằng 80% kết quả đầu ra của mọi người được tạo ra từ 20% nỗ lực. Nó có thể là thước đo giúp xác định đâu là nơi nên dồn hết nỗ lực vào để tăng năng suất và hiệu suất làm việc. Cụ thể là:

  • 80% đầu ra chỉ đến từ 20% đầu vào
  • 80% hậu quả chỉ đến từ 20% nguyên nhân
  • 80% kết quả của bạn chỉ đến từ 20% nỗ lực và thời gian của bạn
  • 80% lợi nhuận của công ty chỉ đến từ 20% sản phẩm và khách hàng

Bạn nên tập trung vào những thứ thực sự ý nghĩa và mang lại hiệu quả: “hiệu suất là làm đúng mọi thứ, còn hiệu quả là làm những thứ đúng”.

5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp
5 điều giúp bạn thành công trong nghề nghiệp

Như David Heinemeier Hansson, tại Rework, đã nói: “Những người nghiện việc không thực sự hoàn thành được nhiều hơn những người không nghiện việc. Họ có thể nhận mình là người cầu toàn, nhưng đôi khi điều đó chỉ có nghĩa là họ đã lãng phí thời gian để sửa chữa những chi tiết không quan trọng thay vì nhanh chóng chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.”

Trên đây là 5 điều cực kỳ quan trọng để xây dựng một phương pháp học hiệu quả, mong rằng bài viết sẽ giúp bạn trở thành “cây cổ thụ” trong bất kì ngành nào!

Theo Huỳnh Vi

Tham khảo thêm các bài viết.

10 kỹ năng giúp nhà lãnh đạo thành công trong công việc

Muốn phát triển hãy bước ra khỏi vùng an toàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *